Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới

Ngồi trên những chuyến tàu ngoạn mục này, bạn không chỉ trải nghiệm cảm giác lao dốc thót tim mà còn được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

duong sat doc nhat anh 1

Pilatus Railway, Thụy Sĩ: Kỳ công kỹ thuật năm 1889 này là tuyến đường sắt có thanh răng dốc nhất thế giới, với độ dốc 48% ở một số vị trí sẽ khiến bạn phải thót tim. Ngoài ra, độ dốc trung bình của tuyến đường sắt là 35%. Hành khách trên chuyến tàu này sẽ được trải nghiệm vượt qua 1.635 m thẳng đứng trên các bề mặt đá để đến đỉnh núi Pilatus, nơi đôi khi phủ đầy băng tuyết và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Ảnh: RailPitures.net.

duong sat doc nhat anh 2

Oigawa Railway, Nhật Bản: Băng qua các đồn điền chè, rừng tre của vùng Shizuoka và những cây anh đào dọc theo sông Oi, tuyến đường sắt răng cưa này được khai trương vào năm 1927. Các toa tàu bằng gỗ cũ kỹ của Oigawa từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Nhật Bản lấy bối cảnh trước chiến tranh. Đường sắt Oigawa được sử dụng chủ yếu để phục vụ tham quan, vì vậy khi đi tàu qua cung đường sắt này, bạn có thể ngắm nhìn những cảnh sắc đầy thơ mộng. Ảnh: The Gate.

duong sat doc nhat anh 3

Schafberg Railway, Áo: Tuyến đường sắt bánh răng hơi nước dốc nhất của Áo vận chuyển hành khách từ bờ hồ Wolfgang đến đỉnh Schafberg kể từ năm 1893. Bên cạnh các con tàu kiểu mới được sử dụng chủ yếu, đôi khi du khách cũng có thể trải nghiệm ngồi trên tàu hơi nước cổ điển từ cuối thế kỷ 19 chạy qua những đồng cỏ đầy hoa trong 35 phút. Khi lên đến đỉnh Schafberg, bạn sẽ được thưởng ngoạn quang cảnh hồ nước, núi non và sông băng Dachstein tuyệt đẹp trải dài trên vùng Salzkammergut ở trung tâm dãy núi Alps của Áo. Ảnh: Wolfgangsee.

duong sat doc nhat anh 4

Nilgiri Mountain Railway, Ấn Độ: Được xây dựng vào năm 1908 và vẫn vận hành bởi đội đầu máy hơi nước ban đầu, tuyến đường sắt răng cưa ở Tamil Nadu, Ấn Độ, là tuyến đường sắt dốc nhất châu Á và được xếp hạng Di sản Thế giới. Tuyến đường chạy từ Mettupalayam đến ga đồi thuộc địa cũ Ootacamund. Hành trình trên tàu là một trong những hành trình ấn tượng nhất thế giới, bao gồm 16 đường hầm, 250 cây cầu, 208 khúc cua và mất gần 5 giờ để di chuyển chỉ 46 km. Ảnh: Mathew S Thomas.

duong sat doc nhat anh 5

Diakofto - Kalavryta Rack Railway, Hy Lạp: Khai trương vào năm 1896, đường ray, nhà ga và các tòa nhà đường sắt khác của tuyến đường này là một di tích lịch sử đã được xếp hạng. Con tàu chỉ chạy 22 km qua những cảnh quan gồ ghề của bán đảo Peloponnese, chở hành khách trong hơn một giờ. Vào mùa xuân, du khách có thể ngắm nhìn thác nước trên cung đường này. Ảnh: Alpine Aria.

duong sat doc nhat anh 6

The Mount Washington Cog Railway, Mỹ: Tuyến đường sắt ở New Hampshire này là tuyến đường sắt răng cưa trên núi đầu tiên trên thế giới và vẫn đang hoạt động mạnh mẽ, mặc dù đầu máy hơi nước hiện hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Chỉ mất hơn một giờ để leo lên đến độ cao 1.917 m của sườn phía tây đỉnh Washington. Đây là một trong những tuyến đường sắt răng cưa dốc nhất thế giới, với một số đoạn vượt quá 37%. Trên chuyến tàu, hành khách có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục trải dài từ New England đến Canada và hướng ra Đại Tây Dương. Ảnh: Justin Franz.

duong sat doc nhat anh 7

Snowdon Mountain Railway, xứ Wales: Nằm ở phía tây bắc xứ Wales, công viên quốc gia Snowdonia có những đỉnh núi và đồng hoang đầy thu hút. Để chiêm ngưỡng phong cảnh nơi đây, du khách có thể đi trên tuyến đường sắt khổ hẹp trải dài 7,6 km từ Llanberis đến đỉnh Snowdon ở độ cao 1.065 m. Đây là tuyến đường sắt công cộng duy nhất ở Vương quốc Anh đã hoạt động hơn một thế kỷ và vẫn chạy bằng các đầu máy hơi nước ban đầu qua những cảnh quan ấn tượng. Ảnh: Visit Wales.

duong sat doc nhat anh 8

Corcovado Rack Railway, Rio De Janeiro, Brazil: Khai trương vào năm 1884, tuyến đường sắt ngắn này sẽ đưa du khách từ trung tâm thành phố Rio De Janeiro đến gần đỉnh của một tảng đá nhô cao mà ngày nay nổi tiếng nhất với bức tượng Chúa Cứu thế dang rộng hai tay trên khung cảnh rực rỡ của thành phố và những bãi biển. Chuyến đi chỉ kéo dài trong vòng 20 phút. Ảnh: ANPTrilhos.

duong sat doc nhat anh 9

Rigi Railway, Thụy Sĩ: Tuyến đường sắt xuyên núi lâu đời nhất châu Âu mở cửa năm 1871 và sớm nổi tiếng nhờ những hành khách đầu tiên như Nữ hoàng Victoria và Mark Twain. Tuyến đường chạy từ hồ Lucerne đến đỉnh núi Rigi cao 1.797 m. Tư đây, du khách có thể phóng tầm nhìn ra một số hồ nước đẹp và toàn cảnh dãy núi Alps phủ tuyết dài 200 km. Ảnh: Rigibahnen.

duong sat doc nhat anh 10

Peak Tram, Hong Kong, Trung Quốc: Được khánh thành vào năm 1888, các toa tàu của tuyến đường sắt răng cưa này leo lên núi Thái Bình (Victoria Peak), bỏ lại phía sau là những tòa nhà chọc trời và khung cảnh huy hoàng của thành phố, bến cảng. Đường sắt này dốc đến mức các tòa nhà cao tầng ở hai bên trông như đang nghiêng về sườn đồi. Ảnh: Time Out.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Ngôi làng lâu đời trên dãy Alps

Tại một vùng của Thụy Sĩ được biết đến với thị trấn nghỉ dưỡng Zermatt, các nhà nghiên cứu đang khám phá lịch sử bị lãng quên dọc theo tuyến đường thương mại thời Trung cổ.

Sự thật về chiếc máy bay biến mất ở Mỹ

Máy bay mang số hiệu 914 của Pan Am (Mỹ) được cho là mất tích vào năm 1955. Từ đó đến nay, chiếc máy bay này vẫn khiến nhiều người quan tâm.

Giáo sư Italy: 'Chúng tôi có nền ẩm thực hàng đầu thế giới'

GS Davide Cassie từ Đại học Parma (Italy) tự hào về ẩm thực của quê hương mình. Ông cũng chia sẻ thêm về những lý do khiến ẩm thực Italy nổi tiếng như ngày nay.

An Ngọc

Theo Traveller

Bạn có thể quan tâm