Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Khát hàng xa xỉ, người Trung Quốc mua đồ hiệu second-hand

Thị trường kinh doanh hàng xa xỉ đã qua sử dụng ở Trung Quốc đang phát triển. Nhiều người tìm mua đồ hiệu second-hand để tiết kiệm chi phí.

Khách hàng Trung Quốc mua đồ hiệu đã qua sử dụng để thỏa mãn đam mê hàng xa xỉ. Ảnh: Sina.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc khiến nhu cầu mua sắm của người dân thay đổi. Điều này có lợi cho Zhu Tainiqi (33 tuổi), người sáng lập ZZER - nền tảng thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng xa xỉ, có trụ sở tại Thượng Hải, theo Reuters.

Zhu Tainiqi đang tìm kiếm mặt bằng để mở rộng kinh doanh. Người sáng lập ZZER nhận thấy nhóm khách hàng muốn bán đồng hồ Rolex, túi Hermès để huy động tiền mặt đang tăng lên. Đồng thời, đối tượng người mua sắm "thắt lưng buộc bụng" cũng tăng cao. Họ tìm đến các mẫu đồ hiệu đã qua sử dụng để thỏa mãn nhu cầu mua đồ xa xỉ mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí.

Thị trường tiềm năng

"Ngày càng nhiều người nhận thức được rằng họ có thể bán đồ hiệu để kiếm một khoản tiền. Mặt khác, người mua cũng có thể săn các sản phẩm xa xỉ với giá tốt", Zhu Tainiqi cho biết.

do hieu trung quoc anh 1

Khách hàng mua túi hiệu second-hand tại một cửa hàng của ZZER ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Xihao Jiang.

Anh cho biết số lượng khách hàng mua và bán đồ hiệu của ZZER tăng 40% vào năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái. Nền tảng này hiện có 12 triệu thành viên và dự kiến bán được 5 triệu sản phẩm cao cấp trong năm nay.

Wang Jianing, nhân viên văn phòng, bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu.

"Trong năm nay, mức chi tiêu của tôi giảm. Tuy nhiên, tôi thích đồ hiệu và không thể kiềm chế mong muốn mua nó", cô trả lời phỏng vấn của Reuters khi đang đứng trước khu trưng bày túi Louis Vuitton, Gucci trong kho hàng của ZZER ở Thượng Hải.

Những người có cùng suy nghĩ với Wang Jianing giúp nền tảng ZZER tăng trưởng. Nhiều người đam mê đồ hiệu nhưng không đủ khả năng chi trả cho các món hàng mới. Vì vậy, họ tìm đến đồ hiệu đã qua sử dụng. Nhiều thiết kế có độ mới cao, giá thành hợp lý.

Nền tảng kinh doanh hàng xa xỉ của Zhu Tainiqi ra mắt vào năm 2016. Sau đó, ZZER bắt đầu mở cửa hàng tại Thượng Hải và Thành Đô vào năm 2021. Hiện nay, Zhu Tainiqi đang tìm kiếm mặt bằng ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến để mở rộng địa điểm kinh doanh.

Công ty nội địa thống trị

Trước đây, phân khúc hàng xa xỉ đã qua sử dụng ở Trung Quốc phát triển chậm hơn các thị trường khác như Nhật Bản, Mỹ. Điều này là do phần lớn khách hàng sợ mua phải hàng giả.

Công ty tư vấn iResearch cho biết thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng của Trung Quốc dự kiến tăng lên 30 tỷ USD vào 2025, từ mức 8 tỷ USD năm 2020.

do hieu trung quoc anh 2

Nhiều người muốn bán túi hiệu để huy động tiền mặt. Ảnh: Reuters.

Ngoài ZZER, có nhiều nền tảng kinh doanh hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng đang phát triển ở Trung Quốc như Feiyu, Ponhu và Plum. Các nền tảng này đang mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và chuyển từ mô hình chỉ trực tuyến sang bán online và offline.

Các nhà phân tích nhận định thị trường bán lại hàng xa xỉ của Trung Quốc vẫn do công ty trong nước thống trị. Những nền tảng quốc tế như Vestiaire, Collective và The RealReal chưa thể thâm nhập thị trường Trung Quốc. Đồng thời, đại diện của các công ty cũng xác nhận với Reuters rằng họ chưa có ý định tiến vào thị trường này.

Túi xách là mặt hàng bán chạy nhất trên các nền tảng kinh doanh đồ hiệu đã qua sử dụng. Túi nylon của Prada hoặc Fendi Baguette được bán lại với giá thấp hơn khoảng 30-40% so với giá tại cửa hàng. Trong khi đó, một số sản phẩm khác tăng giá khi được nhiều người tìm mua.

Bên cạnh đó, Zhu Tainiqi cho biết doanh số bán đồng hồ và trang sức cũng tăng.

Người chuyên kinh doanh hàng vintage, Ou Huimin, cho biết các nhà đầu cơ khiến giá hàng hóa tăng vọt. Cô tiết lộ giá đồng hồ Rolex Submariner tăng gần 250% từ năm 2020 đến năm 2021. Trong năm nay, giá mẫu đồng hồ này giảm 60%.

Tại sao giới trẻ mua áo phông cũ rách, bạc màu Nhiều người sẵn sàng chi tiền cho những mẫu áo phông cũ bởi các thiết kế này chứa đựng những câu chuyện phía sau.

Xu hướng diện trang phục in họa tiết da thú

Sau đại dịch, trang phục táo bạo quay trở lại. Các thiết kế in họa tiết da báo, sọc ngựa vằn được nhiều bạn trẻ diện.

Mốt nam giới mặc màu hồng barbie

Trào lưu Barbiecore đang phủ sóng thời trang nam. Phái mạnh không ngại diện các thiết kế có màu sắc táo bạo.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm