Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Format-Lifestyle

Phụ nữ muốn có mentor là phụ nữ hơn

Một nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ vẫn ưa thích các cố vấn đồng giới trong trường hợp họ không biết nhiều thông tin về cố vấn của mình.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên Wall Street Journal đã chỉ ra rằng các sinh viên nữ luôn thích những người cố vấn đồng giới. Điều này xảy ra khi những sinh viên này chưa có nhiều thông tin về người cố vấn nọ. Thông tin ở đây bao gồm sự thân thiện, khả năng đưa ra lời khuyên phù hợp hay cơ hội việc làm mà người cố vấn đó mang lại.

Tuy nhiên, trong trường hợp họ đã biết rõ về người cố vấn kia, giới tính sẽ không còn quan trọng nữa.

"Có vẻ phụ nữ thường xem giới tính có thể đại diện một đặc điểm tính cách. Sự thân thiện chẳng hạn", Melanie Wasserman, trợ lý giáo sư kinh tế tại Trường Quản lý Anderson thuộc Đại học California, Los Angeles, kiêm đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

phu nu anh 1

Sinh viên nữ có xu hướng lựa chọn cố vấn nữ khi chưa biết quá nhiều thông tin. Ảnh: Getty.

Trong phần đầu nghiên cứu, các tác giả đã quan sát một trang web kết nối sinh viên và cựu sinh viên cùng một trường đại học. Từ 6.325 cuộc trò chuyện giữa 2 đối tượng này, họ nhận thấy các sinh viên nữ có xu hướng chọn các cố vấn nữ hơn các sinh viên nam tới 20%.

Để hiểu rõ hơn về kết quả nghiên cứu trên, các tác giả tiến hành thêm một nghiên cứu thứ hai để tìm ra đặc điểm nào của người cố vấn mà sinh viên đánh giá cao nhất. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chia đều 834 sinh viên UCLA thành 2 nhóm. Họ đều được xem mặt 30 cặp nam - nữ cố vấn giả định và được hỏi xem thích ai hơn.

Trong nhóm đầu tiên, sinh viên được biết nghề nghiệp, học vấn (bao gồm niên khóa cùng tên trường) và một cái tên thể hiện giới tính của cố vấn. Ngược lại, cố vấn chỉ được biết nghề nghiệp phù hợp với sở thích của sinh viên.

Ở nhóm này, dù các cố vấn có đặc điểm giống nhau, những cố vấn nữ vẫn được sinh viên nữ chọn nhiều hơn cố vấn nam tới 19%. Họ thậm chí còn bỏ thêm 28% thời gian để có được một người cố vấn nữ dù người này không có chuyên môn về nghề nghiệp yêu thích của mình.

Ngược lại, các sinh viên nam gần như không có xu hướng kén chọn giới tính cố vấn. Khi xuất hiện sự khác nhau về đặc điểm giữa các cố vấn, họ cũng chỉ bỏ thêm 5% thời gian để có được một cố vấn nam.

Nhóm sinh viên thứ hai được nhận tất cả thông tin giống nhau về các cặp cố vấn kèm đánh giá từ những người từng được họ tư vấn. Đánh giá cho sinh viên biết thông tin của mỗi cố vấn về cơ hội việc làm, sự thân thiện hay khả năng đưa ra lời khuyên phù hợp. Trường hợp này, các sinh viên không còn từ bỏ cố vấn có chuyên môn để chọn giới tính cố vấn nữa.

"Khi giới nữ biết mình có thể hòa hợp với cố vấn, giới tính của cố vấn sẽ không còn quan trọng", Yana Gallen, giáo sư trợ lý tại Đại học Chicago kiêm đồng tác giả cho hay.

Những phát hiện liên quan đến nhóm đầu tiên cũng quan trọng không kém. Nhiều sinh viên vẫn muốn tiếp tục làm việc với các cố vấn từng là tiền bối của mình ngay cả khi biết nhiều thông tin hơn về họ.

"Điều này cho thấy các cố vấn được lựa chọn ban đầu có thể đưa ra một số quan điểm độc đáo mà sinh viên đánh giá cao như cách tìm kiếm một công việc chuyên nghiệp khi vẫn còn là sinh viên hay lời khuyên về tài chính cho những người đang mắc kẹt với vấn đề này", TS Gallen giải thích.

Theo Wasserman và Gallen, phát hiện của nghiên cứu có thể cải thiện các chương trình kết nối cố vấn với sinh viên.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm