Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Show nội y gặp khó

Trong khi các buổi trình diễn nội y quốc tế như Victoria's Secret, Savage X Fenty nhận về sự chú ý, show đồ lót trong nước vẫn chưa được quan tâm.

show noi y anh 1

Sau 4 năm dừng hoạt động, show nội y lớn nhất hành tinh Victoria's Secret thông báo trở lại, tạo cơn sốt lớn đối với giới mộ điệu, theo Harper's Bazaar.

Bên cạnh Victoria's Secret, buổi trình diễn nội y Savage X Fenty của Rihanna cũng thu hút sự chú ý của các tín đồ thời trang. Không tôn vinh các thiên thần da trắng, mảnh khảnh, các show Savage X Fenty dành sàn diễn cho người mẫu ngoại cỡ, chuyển giới,...

Trong khi các chương trình quốc tế tạo được tiếng vang lớn, sự kiện nội y trong nước vẫn chưa được cấp phép, tổ chức thường niên hay nhận được sự quan tâm từ công chúng.

Bức tranh tương phản

Theo Statista, thị trường đồ lót và đồ ngủ toàn cầu có trị giá lên đến 74,5 tỷ USD trong năm 2021. Riêng Victoria’s Secret tạo ra 6,8 tỷ USD, tăng 1,3 tỷ USD so với doanh thu năm 2020. Được biết, doanh số của nhãn hàng sụt giảm do tạm dừng tổ chức show nội y từ năm 2019 vì ý kiến trái chiều và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Harper's Bazaar, Victoria' Secret đã chuẩn bị cho sự tái xuất từ năm 2021 với dự án Victoria' Secret Collective. Nhà thiết kế nội y Minh Huyền cho rằng show thời trang đình đám này đã áp dụng một số thay đổi như ưu tiên người mẫu ngoại cỡ, da màu thay vì các thiên thần da trắng như trước.

“Tôi cho rằng đây là thay đổi cấp tiến đối với Victoria's Secret nhưng nên được thực hiện sớm hơn. Nếu những điều chỉnh này được tiến hành từ một thập kỷ trước, thương hiệu đã được lòng công chúng hơn trong việc tôn trọng vẻ đẹp đa dạng của nữ giới”, nhà thiết kế Minh Huyền chia sẻ.

show noi y anh 2

Các buổi trình diễn nội y của Savage X Fenty tôn vinh sự đa dạng hình thể của nữ giới. Ảnh: Savage X Fenty.

Đây là điều mà thương hiệu Savage X Fenty của nữ ca sĩ Rihanna đã thực hiện được từ khi tổ chức những show đầu tiên. Năm 2021, diễn viên chuyển giới Laverne Cox đã xuất hiện trong buổi trình diễn của nhà mốt, tạo ấn tượng tốt với công chúng.

Sau hàng loạt show đồ lót được chú ý, giá trị nhãn hàng Savage X Fenty được ước tính là 1 tỷ USD trong năm 2021. Rihanna cho rằng thương hiệu của cô có thể đạt tới 3 tỷ USD với đà tăng trưởng hiện tại.

Trái ngược với bức tranh thời trang nội y sôi động trên thế giới, các show đồ lót trong nước vẫn chưa được cấp phép thực hiện. Nhà thiết kế Ivan Trần cho biết phần lớn trang phục nội y được “cài cắm” trong các show thời trang thông thường, không được trình diễn riêng.

Theo Ivan, không có nhà thiết kế Việt Nam nào chỉ thực hiện đồ nội y. Họ thường phải kết hợp đồ lót với sleepwear (đồ ngủ), resort wear (đồ nghỉ dưỡng) và beach wear (đồ đi biển). Hình thức biểu diễn nội y chưa được hợp pháp hóa gây khó khăn cho các nhà tạo mẫu, đơn vị tổ chức sự kiện.

Khó khăn

Theo nhà thiết kế trang phục biển, bikini Katy Nguyễn, nội y là trang phục mặc bên trong với các đặc điểm tương đối nhạy cảm như kích cỡ nhỏ, chất liệu mỏng, xuyên thấu. Việc trình diễn những món đồ này trên sân khấu dễ tạo ra các tình huống phản cảm.

Ranh giới giữa “quyến rũ, gợi cảm” và “dung tục, phản cảm” cũng được đánh giá là mong manh. Nếu không thực hiện khâu styling (phối đồ) khéo léo, trang phục nội y có thể khiến người mẫu phải đối mặt với những tình huống khó xử.

show noi y anh 3

Trang phục nội y thường được "gài gắm" trong các chương trình thời trang, không được trình diễn riêng. Ảnh: Thao Nhi Le.

Hơn nữa, chế tài cho phép biểu diễn nội y chính thống chưa rõ ràng. Quy định chặt chẽ khiến các nhà thiết kế gặp khó trong việc tự do sáng tạo, thoải mái phát triển ý tưởng. Thậm chí, người mẫu cũng ái ngại khi nhận lời tham dự show nội y do lo lắng gặp sự cố, ảnh hưởng tới hình ảnh cá nhân.

Hầu hết sự kiện nội y đều diễn ra tại các quán bar, tụ điểm nhỏ với số lượng khách mời giới hạn.

Theo nhà thiết kế Minh Huyền, với hàng loạt hạn chế, các thương hiệu đồ lót, bikini trong nước không muốn tổ chức show nội y. Nhãn hàng cũng dè chừng khi đưa sản phẩm đồ lót vào chương trình thời trang, tránh gặp rắc rối không đáng có.

Điểm sáng hiếm hoi

“Không thể chối bỏ những điểm sáng của lĩnh vực thời trang nội y trong nước”, nhà thiết kế Minh Huyền khẳng định.

Theo nhà tạo mẫu này, người xem ở Việt Nam cởi mở với trang phục nội y.

Giới mộ điệu trong nước bắt đầu đón nhận nội y như một sản phẩm may mặc thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Gần đây, một số thiết kế đồ lót được đưa vào phim điện ảnh Chị chị em em 2 hay buổi trình diễn của thương hiệu DAPHALE.

Nhiều người làm thời trang trong nước cũng tôn vinh sự đa dạng hình thể của phụ nữ khi thiết kế trang phục lót, theo Minh Huyền. Thay vì hướng đến những tiêu chuẩn lỗi thời về cơ thể phái nữ, các nhãn hiệu nội y đã thực hiện nhiều bộ hình quảng cáo với người mẫu ngoại cỡ, chuyển giới.

show noi y anh 4

Thời trang nội y trong nước đã có một số điểm sáng đáng chú ý về cách tiếp cận của công chúng và phương pháp thực hiện của nhà thiết kế, nhãn hàng. Ảnh: Minh Huyền.

Yếu tố tiên quyết mở ra bức tranh tươi sáng hơn cho thời trang nội y chính là sự cho phép của các cấp chính quyền. Khi quy định được nới lỏng, nhà thiết kế Katy Nguyễn cho rằng các show đồ lót cần cải thiện một số vấn đề sau.

Thứ nhất, khâu phối đồ cần được thực hiện cẩn thận, kiểm duyệt kỹ càng. Đây chính là công thức được Victoria’s Secret áp dụng thành công, tạo nên hình tượng thiên thần diện nội y đeo đôi cánh huyền thoại.

Thứ hai, thần thái và kỹ năng của người mẫu cũng góp phần tạo nên sự thành bại của buổi trình diễn. Khi dàn mẫu thể hiện khả năng catwalk, tạo dáng chuyên nghiệp, biểu cảm tốt, show thời trang sẽ vượt qua định kiến về sự phản cảm, lố bịch.

Thứ ba, địa điểm, âm thanh và ánh sáng cũng là vấn đề cần lưu ý. Đối với sự kiện trình diễn đồ lót, hệ thống ánh sáng cần được điều chỉnh phù hợp, tránh gây ra những khoảnh khắc khó xử trên sân khấu, khiến show thời trang trở thành tâm điểm tranh luận, thậm chí bị xử phạt.

Ranh giới 'cảm hứng' và 'đạo nhái' trong thời trang

"Lấy cảm hứng" và "đạo nhái ý tưởng" luôn là chủ đề gây tranh cãi trong thời trang. Luật pháp hiện hành chưa bảo vệ được quyền lợi của các thương hiệu.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm