Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

BRANDVOICE

Góc nhìn mới về những nghề quen thuộc

Vietnamworks Job Fair 2022 mang đến cho người tham dự góc nhìn mới lạ cùng kinh nghiệm hữu ích để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Vietnamworks Job Fair 2022 mang đến cho người tham dự góc nhìn mới lạ cùng kinh nghiệm hữu ích để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ở những năm đầu sự nghiệp, nhiều người trẻ thường băn khoăn với câu hỏi nên phát triển sự nghiệp theo chiều ngang (generalist) hay chiều dọc (specialist). Với phát triển chiều ngang, các bạn trẻ sẽ chuyển đổi công việc qua đa dạng phòng ban trong công ty. Trong khi ở chiều dọc, bạn xác định từ đầu lĩnh vực yêu thích và tập trung đào sâu chuyên môn trong ngành.

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Thu - Talent Management Manager của Heineken Việt Nam, khi phát triển chiều ngang, các bạn trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm và thử sức ở nhiều vị trí, phù hợp cho những ai chưa xác định được niềm yêu thích của bản thân. Trong khi đó, phát triển chiều dọc lại cho bạn cơ hội học hỏi và trau dồi chuyên môn ở mức độ cao, đồng thời mở rộng cánh cửa thăng tiến ở những chức vị cao hơn.

Dù phát triển theo hướng ngang hay dọc, việc chuẩn bị tâm thế và kiến thức để đón nhận mọi cơ hội là điều cần thiết mà mỗi ứng viên nên trang bị trên hành trình xây dựng và phát triển sự nghiệp bền vững. Bất kể Tài chính, Sales hay Marketing, mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng mà ứng viên cần chú ý để tỏa sáng trước những ứng viên khác.

Thấu hiểu nhu cầu định hình bản thân trong giai đoạn đầu sự nghiệp của nhiều người trẻ, VietnamWorks tổ chức Ngày hội việc làm Job Fair 2022 là điểm nối để doanh nghiệp và người lao động tiếp cận, bắt sóng lẫn nhau. Các tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về sự nghiệp là điểm nhấn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Khi công nghệ ngày càng phát triển và góp mặt vào nhiều lĩnh vực đời sống, thị trường tuyển dụng cũng tăng yêu cầu đối với ứng viên. Đặc biệt, trong các ngành nghề yêu cầu độ cẩn thận, chính xác như Tài chính - Kế toán - Kiểm toán, công nghệ đang làm rất tốt ở nhiều mảng trước đây yêu cầu con người trực tiếp xử lý.

Đặt trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và sự góp mặt của công nghệ ngày càng nhiều, nhân sự trong ngành Kế - Kiểm dường như đang đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn từ sự tự động hóa của công nghệ.

Chia sẻ tại Vietnamworks Job Fair 2022, chị Chu Thị Ngọc Hạnh - Giám đốc Tài chính của Công ty Navigos Group, nhận định sự phát triển của công nghệ sẽ không đặt dấu chấm hết cho người lao động trong lĩnh vực tài chính, mà ngược lại sẽ tạo ra yêu cầu và cơ hội phát triển mới cho những ứng viên nhanh nhạy, nắm bắt tốt thời cơ.

“Công nghệ đảm nhận nhiệm vụ ở mảng vận hành, số liệu, dữ liệu... nhưng vẫn chưa thể thay chúng ta ra quyết định. Con người vẫn đóng vai trò chủ động trong việc đưa ra những chiến lược dựa trên các dữ liệu được tổng hợp từ máy móc”, chị Ngọc Hạnh nhận định.

Mặt khác, sự tham gia của công nghệ vào ngành cũng làm thay đổi và hình thành những yêu cầu mới của nhà tuyển dụng đối với người lao động. Trong đó, ứng viên trong lĩnh vực tài chính không chỉ cần nắm rõ các kiến thức chuyên ngành truyền thống, mà cần thấu hiểu và có khả năng sử dụng công nghệ. Chị Hạnh đúc kết: “Nhà tuyển dụng mong đợi ở ứng viên những tố chất của một người đồng hành chiến lược hơn là một nhân sự xử lý dữ liệu đơn thuần”.

Dẫn dắt tọa đàm chuyên đề cho ngành sales, hai diễn giả Lê Đình Hải - Head of Pruventure - Prudential Vietnam và Lưu Tiến Tùng - CEO tại Mon Trading Company và Podcaster “Chuyện đời Sales” đã mang đến câu chuyện của chính mình về ngành nghề thú vị này. Với câu hỏi nên làm gì khi bị khách hàng từ chối - vốn là điều hầu như bất kỳ ai làm sales cũng từng gặp phải, hai diễn giả đã đưa ra góc nhìn tích cực, giúp ứng viên bớt hoang mang, khó xử trước mỗi lần khách hàng nói “không”.

Nhận định bị từ chối là chuyện “như cơm bữa”, anh Lê Đình Hải cho rằng chính nhờ điều đó mà người làm sales tạo được phễu lọc khách hàng cho riêng mình. Chiếc phễu này là những kinh nghiệm tích lũy để các salesperson (người làm nghề sales) hiểu cách tiếp cận nào là phù hợp với từng khách hàng khác nhau.

“Đừng quan trọng hóa chuyện bị từ chối, cứ cho phép mình sai và thử cho đến khi tìm được phương pháp đúng. Thay vì thất vọng, hãy nghĩ xem sau đó mình đã học được gì, cần thay đổi kỹ năng hay nâng cao kiến thức nào để phục vụ khách hàng tốt hơn”, anh Hải chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm sai và thử, anh Lưu Tiến Tùng còn quan niệm với các bạn trẻ vừa bắt đầu sự nghiệp, việc tìm ra phương pháp làm việc đúng còn quan trọng hơn doanh số.

Anh nhận định: “Trong ngành sales, không có lý thuyết hay phương pháp nào đúng cho mọi trường hợp. Hãy xem mỗi lần gặp khách hàng là một phép thử, có khi cần phải cám ơn những lời nói ‘không’ của khách hàng, vì khi đó mình biết phương pháp chưa phù hợp, cần thay đổi và tìm kiếm lối tiếp cận khác”.

Ngoài khả năng bán hàng thiên phú (sales by nature), người làm sales cũng cần rèn luyện và tư duy để thuần thục những kỹ năng cần thiết (sales professional). Trong đó, 3 kỹ năng cần thiết mà ứng viên cần có là thiết lập mục tiêu rõ ràng và xây dựng, nuôi dưỡng các mối quan hệ. Bên cạnh đó, kỹ năng lắng nghe cũng quan trọng không kém, vì chỉ khi nghe và hiểu đúng mong muốn của khách hàng, người làm sales mới có thể bán đúng cái khách hàng cần, thay vì chỉ bán cái mình có.

Theo khảo sát của VietnamWorks, có đến 20-30% người lao động chưa xác định được hướng đi phát triển sự nghiệp thế nào là hợp lý. Bên cạnh tài chính và sales, marketing cũng là chuyên đề nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhiều bạn trẻ trong sự kiện Vietnamworks Job Fair 2022.

Thu hút các bạn trẻ năng động bởi lựa chọn nghề nghiệp đa dạng và nhiều thử thách, tuy nhiên ngành marketing cũng là một khái niệm rộng mà không phải marketer nào cũng hiểu tường tận. Rộng mở nhưng mơ hồ, ngành marketing đặt ra nhiều dấu hỏi cho người trẻ về hành trình sự nghiệp khi không biết đâu mới là con đường đúng mà mình nên đi.

Vietnamworks Job Fair 2022 anh 1

Giải đáp điều này, chị Đỗ Ý Nhi - CMO của Tập đoàn Nhôm An Lập Phát - người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực - đã đơn giản hóa băn khoăn bằng gợi mở: “Với Marketing, khi dự định tung sản phẩm, hay làm bất cứ chương trình gì, Marketing đều bắt đầu bằng ‘Tại sao?’, hiểu rõ mục đích xuất phát từ bên trong, rồi mới đi đến việc ‘làm điều đó như thế nào’ và ‘nhận kết quả gì’. Cũng vậy, nếu bạn đang mông lung với những dự định và lựa chọn trong nghề, hãy quay về với câu hỏi tại sao để tìm ra cốt lõi, mục đích của mình và tìm câu giải đáp”.

Bên cạnh đó, ai cũng nên có một người thầy trong sự nghiệp. “Người thầy” này có thể là cấp trên, người đi trước hoặc một đồng nghiệp ở công ty. Họ không chỉ hướng dẫn, vẽ ra mục tiêu và con đường cụ thể, mở rộng mạng lưới quan hệ cho chúng ta mà còn là người bạn lắng nghe, đưa ra chỉ dẫn chân thành từ những kinh nghiệm thực tế của mình.

Có thể thấy, dù ở ngành nghề nào hay xác định phát triển ngang hay dọc, việc có cái nhìn đúng, tổng quát về sự nghiệp cùng xác định rõ bản thân mình là tấm vé cho phép ứng viên vững bước trên hành trình nghề nghiệp thú vị và bền vững. Với những hiểu biết sâu rộng cùng kinh nghiệm dày dặn từ các chuyên gia trong lĩnh vực, Vietnamworks Job Fair mong muốn mang đến môi trường để người trẻ hiểu đúng, đủ về bản thân, cũng như phương hướng tiến xa và tiến nhanh trên chuyến phiêu lưu nghề nghiệp của mỗi người.

Vietnamworks Job Fair 2022 không chỉ là điểm giao giữa doanh nghiệp và người lao động, mà còn mang đến loạt chia sẻ thú vị từ những nhân sự cấp cao với nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm như Marketing, Sales, Tài chính - Kế toán - Kiểm toán.

Chương trình tại TP.HCM diễn ra vào ngày 27/8 đã thu hút sự tham gia của hơn 50 thương hiệu, cùng hơn 2.500 người tham dự mong muốn hiểu sâu và tiến nhanh trên con đường sự nghiệp. Độc giả quan tâm sự kiện tại Hà Nội diễn ra vào ngày 10 tháng 9 sắp tới đăng ký tại đây.

Giang Nghiên Dương

Ảnh: Quỳnh Danh
Đồ họa: Vi Nguyễn

Bạn có thể quan tâm